Nhằm tránh những rủi ro không đáng có khi mua nhà thì người mua cần kiểm tra pháp lý nhà đất thật kỹ càng. Đây là yếu tố quan trọng quyết định giá trị của ngôi nhà. 

Vay ngân hàng để kiểm tra pháp lý nhà đất

Việc chủ động vay vốn ngân hàng được coi là một cách đơn giản nhất nếu người mua muốn kiểm tra pháp lý nhà đất. Bởi nếu không có nhiều hiểu biết về pháp luật thì sẽ không tự kiểm tra được.  

Nhà nước đang có nhiều chính sách an sinh xã hội cho người lao động vay vốn mua nhà định cư… Chính vì thế ngay cả khi ta có đủ tiền để mua thì không dại gì mà không vay ngân hàng. Trên thực tế nó có lợi hơn rất nhiều so với việc không vay.

Trong quá trình vay, phía ngân hàng sẽ tiến hành hàng loạt các nghiệp vụ kiểm tra pháp lý. Nhờ đó mà tính pháp lý của dự án nhà ở sẽ được ra soát kĩ lưỡng. Và chắc chắn sẽ không được vay nếu có trục trặc về pháp lý. Quy chế cho vay của các ngành ngân hàng, tín dụng là rất nghiêm ngặt. Loại bỏ nợ xấu, cụ thể nợ xấu ở đây là các dự án có tiềm ẩn rủi ro. Nguyên tắc chung là không cho vay đối với các dự án đó.

Vì vậy ngân hàng là trợ thủ đắc lực bảo đảm phần nào tính pháp lý giúp cho bạn sẽ bảo vệ được quyền lợi của chính mình.

Phân tích kỹ bất động sản để tìm chi tiết bất ổn

 

Những điều bất ổn ở đây chính là các loại giấy chứng nhận bao gồm:

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất toàn khu dự án, quy hoạch 1/500. 

Bạn cũng có thể kiểm tra những thông tin bất thường bằng cách so sánh hình ảnh thực tế của nhà đất với thông tin trong sổ. Tìm ra những giải pháp cho những chi tiết bất thường đó trước khi xuống tiền. 

Kiểm tra giấy thông hành của nhà đất

Có 2 điều kiện bắt buộc đã được pháp luật bảo hộ người tiêu dùng khi giao dịch tài sản hình thành trong tương lai đó là:

+ Văn bản thông báo dự án đủ điều kiện bán nhà do Sở Xây dựng cấp và chứng thư bảo lãnh của ngân hàng. Nếu thiếu một trong 2 loại giấy thông hành này, khách hàng cần thận trọng khi quyết định bỏ tiền mua nhà.

+ Văn bản xác nhận dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai do Sở Xây dựng công bố có ý nghĩa dự án đã hoàn tất đầy đủ hồ sơ pháp lý, đồng thời hoàn thành xong phần móng. Đây là thời điểm hợp pháp chủ đầu tư dự án được phép huy động vốn từ khách hàng. Sự cộng thêm về tính an toàn cho người mua là thông thường tiến độ các dự án được Sở Xây dựng công bố đủ điều kiện huy động vốn, tức là công trình chuẩn bị bước vào xây dựng phần thân.

Chứng thư bảo lãnh do ngân hàng cấp có ý nghĩa, nếu chủ đầu tư không tiến hành bàn giao nhà theo đúng thời hạn thì tổ chức tín dụng sẽ thay chủ đầu tư bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Nếu mua nhà vẫn đang là dự án chưa xây dựng hay xây dựng chưa xong, hình thành trong tương lai, kiểm tra nếu có chứng thư này, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề pháp lý của dự án đã được các tổ chức tín dụng sàng lọc thông qua quy trình và quy tắc chặt chẽ, bảo đảm. Chúc bạn thành công!


0 Bình luận

Trả lời

Avatar placeholder

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.