Môi giới bất động sản là công việc không thể thiếu trong việc kinh doanh nhà đất. Bởi họ là người kết nối giữa bên mua và bên bán. Giúp các giao dịch mua bán diễn ra thành công.

Nhiều người cho rằng, môi giới bất động sản thường có công việc giống nhau. Tuy nhiên, trong ngành nghề này, khó ai biết rằng môi giới còn được chia ra làm 2 dạng là môi giới bán và môi giới mua.

Vậy, sự khác biệt giữa môi giới bán và môi giới mua là gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây.

 Môi giới bán

Thế nào là môi giới bán

Môi giới bán sẽ là những người định giá bán, tiếp thị và quảng cáo bất động sản hiện tại giúp khách hàng. Họ đóng vai trò thay mặt cho chủ sở hữu tài sản để giao dịch sản phẩm. Khách hàng của môi giới lúc này là người bán bất động sản. 

Các môi giới bán nhiều kinh nghiệm thực tế và kiến thức thị trường thường nhận biết được thời điểm nào là tốt nhất để đăng bán sản phẩm. Yêu cầu giá bán là bao nhiêu để đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp. Tối đa hóa lợi nhuận của bất động sản và giảm thời gian “treo” hàng.

Người có nhu cầu bán nhà, sẽ ký với môi giới bán một thỏa thuận mang tính độc quyền. Môi giới đó sẽ thay mặt họ bán tài sản và nhận được hoa hồng sau khi hoàn tất giao dịch. Đổi lại, họ cần có trách nhiệm giúp người bán thu về lợi nhuận cao nhất.

Môi giới bán cần làm gì để giúp khách hàng

Cung cấp kiến thức chuyên môn về thị trường nhà, đất địa phương

Là một môi giới bán, bạn phải đem đến cho khách hàng những kiến thức cơ bản về thông tin quy hoạch, mặt bằng giá, tình trạng nhà ở,… của khu vực. Giúp khách đưa ra giá bán phù hợp, am hiểu về tình hình địa phương. 

Định giá bất động sản

Thẩm định chính xác giá bất động sản là công việc vô cùng quan trọng. Nếu nhà, đất có mức giá bán quá cao sẽ bị “treo” dài trên thị trường. Gây kém hấp dẫn với các khách hàng tiềm năng. Nếu giá bán quá thấp so với giá trị thực sẽ làm giảm lợi nhuận của người bán. 

Môi giới bán nên thương lượng với khách hàng của mình để đưa ra mức giá phù hợp. Từ đó, tài sản có thể thu về lợi nhuận tối đa với thời gian bán tối thiểu.

Tiếp thị, quảng cáo bất động sản

Là một người môi giới bán, bạn phải biết cách để thu hút những người mua tiềm năng. Nếu bán nhà, bạn có thể đề nghị người bán sửa chữa, tân trang lại ngôi nhà để bất động sản trông hấp dẫn hơn. 

Để bán nhà nhanh và được giá, môi giới bán nên lập một bảng thuyết trình về căn nhà để giới thiệu với khách mua. 

Ngoài ra, có thể chụp ảnh và quảng cáo chuyên nghiệp để tạo lợi thế cạnh tranh trên các trang web đăng tin bất động sản.

Tổ chức tham quan bất động sản

Bạn nên dành những ngày cuối tuần, ngày nghỉ của khách hàng để cùng trải nghiệm thực tế. Từ đó có thể đánh giá bất động sản một cách chân thật hơn. 

Nếu bán đất nền, bạn có thể cho khách hàng đi khảo sát thực địa. Tìm hiểu các tiện ích và quy hoạch xung quanh. Nếu bán nhà đất, căn hộ chung cư, các môi giới nên dẫn khách hàng đi tham quan dự án và trình bày; nhấn mạnh về các ưu điểm của căn nhà để thuyết phục người mua xuống tiền. 

Sàng lọc người mua tiềm năng

Một môi giới bán dày dặn kinh nghiệm sẽ sàng lọc người mua tiềm năng bằng cách kiểm tra điểm tín dụng, phê duyệt trước thế chấp để đảm bảo người mua thiện chí.

Thương lượng thay mặt cho người bán

Môi giới bán thường là người thay mặt gia chủ gặp gỡ chủ nhà tương lai để đàm phán về các vấn đề như: Mức hoa hồng, ngày đóng giao dịch, các thông tin dự phòng,… Ngay cả khi hai bên đã cùng thống nhất quan điểm, việc tiến hành giao dịch bất động sản cũng cần phải trải qua một loạt các nghĩa vụ pháp lý và giám định khả năng tài chính. 

Một môi giới bán chuyên nghiệp sẽ xử lý tất cả các thủ tục giấy tờ này theo cách bảo vệ tốt nhất lợi ích của người bán.

Giúp làm giấy tờ và đóng giao dịch

Môi giới bán có kinh nghiệm sẽ giúp khách hàng xử lý trơn tru các loại tài liệu pháp lý, hợp đồng và thủ tục thuế. Đảm bảo khách hàng không vô tình bỏ qua một chi tiết quan trọng nào có thể dẫn đến một cuộc kiểm toán hoặc kiện tụng sau khi đóng giao dịch.

Còn nữa….

Có thể bạn quan tâm

Đầu tư và đầu cơ bất động sản khác nhau như thế nào?


0 Bình luận

Trả lời

Avatar placeholder

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.