Trong kinh doanh bất động sản có rất nhiều thuật ngữ nói về những loại đất khác nhau. Có thể kể đến như đất hốn hợp, đất thương mại dịch vụ, đất tái định cư,… Hôm nay mình chia sẻ cho bạn đọc về đất phát triển hạ tầng. Đất phát triển hạ tầng là gì? Làm sao để nhận biết đất nằm trong quy hoạch phát triển hạ tầng? Có nên mua đất này hay không?

Đất phát triển hạ tầng là gì?

Đất phát triển cơ sở hạ tầng là đất hình thành các công trình năng lượng, giao thông, bưu chính viễn thông, thuỷ lợi. Cũng như xây dựng các cơ sở dịch vụ, y tế, giáo dục, thể dục – thể thao, văn hóa, nghiên cứu khoa học và chợ.

Tùy vào mục đích sử dụng đất và chính sách phát triển của từng địa phương, loại đất này sẽ có sự khác biệt đáng kể theo từng năm. Tuy nhiên, đất quy hoạch nằm trong phát triển cơ sở hạ tầng cần đảm bảo sử dụng quỹ đất một cách hiệu quả.

Sử dụng đất tiết kiệm là cơ sở để Nhà nước cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Giao đất và cấp Sổ đỏ. Đồng thời, đây cũng là căn cứ để Nhà nước thực hiện việc bồi thường thiệt hại cho người dân khi thu hồi đất vì lợi ích quốc gia.

Đất phát triển hạ tầng cấp quốc gia có những loại đất nào? 

Đất phát triển hạ tầng cấp quốc gia bao gồm các loại đất sau: Đất lúa nước, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất quốc phòng, đất an ninh, đất khu công nghiệp, đất phát triển hạ tầng, đất di tích danh thắng, đất để xử lý, chôn lấp chất thải nguy hại, đất đô thị, đất khu bảo tồn thiên nhiên.

Đặc điểm của đất phát triển hạ tầng là gì?

Nắm thông tin khu vực đất được sử dụng để phát triển cơ sở hạ tầng không hề dễ dàng. Quan trọng hơn hết là những thông tin này thường xuyên được chỉnh lý, thay đổi theo ngày/tháng/năm. Do đó, cần thực hiện qua các hình thức sau:

  • Kiểm tra thông tin quy hoạch dựa trên các nội dung, số liệu ghi trong Sổ đỏ hoặc Sổ hồng. Những thông tin này thường được nằm tại phần ghi chú. Trên đó cũng chỉ rõ vị trí đất nằm trong diện quy hoạchgì và được phép sử dụng hay không.
  • Tìm đến công ty dịch vụ nhà đất tại địa phương nơi có đất để nắm được thông tin đất phát triển hạ tầng một cách dễ dàng và nhanh chóng.
  • Thường xuyên làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện. Nhằm xác định rõ vị trí địa giới của khu vực đất định mua.
  • Xin cấp Chứng chỉ xác nhận quy hoạch của phần đất định mua để chắc chắn có được thông tin chính xác.

Có được mua đất phát triển hạ tầng không?

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và khả năng tài chính của mỗi cá nhân để đưa ra lựa chọn có nên mua đất phát triển hạ tầng hay không. Nếu mua loại đất này, bạn phải chắc chắn khu vực đất đó sẽ được sử dụng để làm gì. Thời gian triển khai thực hiện là bao lâu. 

Các trường hợp đất nằm trong diện phát triển hạ tầng nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất và được bán với mức giá rẻ, bạn vẫn nên cân nhắc mua. Bởi loại đất này chỉ là nhóm đất nằm trong dự kiến quy hoạch của địa phương. Có thể được thay đổi hay gỡ bỏ trong tương lai.

Bạn nên mua đất có các đề án quy hoạch của địa phương tối thiểu là 05 – 10 năm. Bởi kế hoạch sử dụng đất quá dài sẽ có khả năng được gỡ bỏ là rất cao.

Lưu ý khi mua đất phát triển hạ tầng

Nên chọn mua những khu vực đất có giá rẻ. Nếu đất có bị thu hồi hay được Nhà nước đền bù vẫn không bị thua lỗ.

Ưu tiên hàng đầu các khu vực có thể tạo ra lợi nhuận nhanh chóng trong khoảng từ 03 – 05 năm. Nhằm đề phòng quy hoạch được triển khai thực hiện sớm hơn so với kế hoạch.

Xác minh đầy đủ thông tin pháp lý của khu đất định mua.

Không nên mua đất cùng một khu vực với diện tích quá lớn. Nên cân đối, phân bổ nhiều nơi để giảm thiểu tối đa rủi ro.

Xem xét kỹ hợp đồng mua bán và các điều khoản quy định. Tránh trường hợp xảy ra kiện tụng, tranh chấp về sau.


0 Bình luận

Trả lời

Avatar placeholder

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.